Hàn ô tô: Kỹ thuật & Lời khuyên cho tấm kim loại ô tô

Hàn ô tô: Kỹ thuật & Lời khuyên cho tấm kim loại ô tô

Hàn là một quá trình quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Nó được sử dụng để nối các bộ phận kim loại khác nhau của ô tô lại với nhau. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng các kỹ thuật hàn khác nhau, tùy thuộc vào loại kim loại và kết quả mong muốn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số kỹ thuật hàn phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và làm sáng tỏ các ứng dụng hàn và các bộ phận ô tô được lắp ráp thông qua hàn.

Kỹ thuật hàn được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô
Hàn là một phương pháp tuyệt vời để nối hai kim loại vĩnh viễn. Do toàn bộ thân xe và các bộ phận kết cấu của ô tô đều là kim loại nên hàn là giải pháp khả thi để nối các bộ phận này.

Hàn được sử dụng trong sản xuất cũng như sửa chữa ô tô. Trong sản xuất ô tô, hàn điểm điện trở chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên, các kỹ thuật hàn ô tô khác bao gồm TIG, MIG và Hàn Laser cũng đang được áp dụng.

Chúng ta hãy tìm hiểu từng kỹ thuật này một cách chi tiết hơn.

Hàn điểm điện trở
Hàn điểm điện trở là phương pháp lâu đời nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Một số người nói rằng nó gần như đã được sử dụng trong lĩnh vực ô tô trong khoảng 150 năm. Trung bình, một chiếc ô tô thông thường có khoảng 5.000 mối hàn để nối các tấm kim loại và phụ kiện khác nhau.

Trong kỹ thuật hàn điểm, hai tấm kim loại được ép giữa hai điện cực đồng. Một dòng điện chạy qua hai tiếp điểm, làm nóng lên và làm nóng chảy kim loại, nối hai tấm lại với nhau.

Một ưu điểm của hàn điểm là tạo ra các mối hàn rất sạch và mịn. Một ưu điểm khác là nó có thể dễ dàng được tự động hóa và công ty có thể tăng sản lượng. Cuối cùng, đó là một quá trình chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng. Đó là lý do tại sao nó đã trở nên phổ biến trong nhiều năm qua trong ngành công nghiệp ô tô.

Hàn MIG
Giống như hàn điểm, hàn MIG cũng đã là một phần của ngành công nghiệp ô tô một thời gian. Nó được coi là một kỹ thuật tuyệt vời để hợp nhất các tấm kim loại. Trên thực tế, bạn sẽ tìm thấy máy hàn MIG ở hầu hết các cửa hàng hàn ô tô.

MIG là viết tắt của Hàn khí trơ kim loại. Kiểu hàn này sử dụng điện cực (Filler) được đưa qua dây dẫn. Dây nóng chảy và nối hai mảnh kim loại lại với nhau. Vật liệu độn thường là carbon và thép không gỉ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng hợp kim nhôm, đồng và magiê tùy theo nhu cầu của mình. Khí bảo vệ hoặc khí trơ là argon, helium và carbon dioxide.

Hàn MIG là một kỹ thuật phổ biến trong ngành hàn ô tô cho các mối hàn thân ô tô và các bộ phận kim loại tấm.

Hàn khí trơ vonfram (Hàn TIG)
Không giống như MIG, TIG là loại hàn sử dụng điện cực vonfram không tiêu hao để tạo ra mối hàn. Một tấm chắn khí, thường là argon, được sử dụng để bảo vệ mối hàn khỏi bị nhiễm bẩn. Hàn TIG là một quá trình hàn khó hơn hàn điểm nhưng nó tạo ra mối hàn sạch hơn và chắc chắn hơn.

Hàn TIG thường được sử dụng cho các mối hàn thân ô tô liên quan đến các bộ phận bằng nhôm và thép không gỉ. Nó cũng được sử dụng khi hàn các tấm kim loại mỏng với nhau vì nó tạo ra mối hàn chắc chắn và sạch sẽ.

Hàn tia Laser
Đó là một loại hàn sử dụng tia laser để làm nóng và làm nóng chảy kim loại. Các mối hàn bằng laser rất bền và có mức độ nhiễm bẩn rất thấp. Trong ngành hàn ô tô, các nhà sản xuất sử dụng nó để hàn các bộ phận khó tiếp cận bằng các phương pháp hàn khác với nhau.

Hàn laser là một lựa chọn tuyệt vời để tạo các kết nối trong động cơ điện và bộ pin thường được làm bằng vật liệu dẫn điện.

Ứng dụng hàn trong sản xuất ô tô
Hàn có ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô. Ví dụ: chúng tôi sử dụng nó để nối các bộ phận kim loại của ô tô lại với nhau, chẳng hạn như thân xe, khung gầm, tấm ô tô và các bộ phận treo khác.

Hơn nữa, hàn có vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và chế tạo các bộ phận ô tô sau bán ra thị trường, chẳng hạn như hệ thống ống xả và cản xe tùy chỉnh.

Bộ phận kim loại tấm ô tô
Hàn thường được sử dụng để nối các bộ phận kim loại tấm lại với nhau trong ngành công nghiệp ô tô. Các bộ phận này bao gồm giá đỡ, bản lề, ghế lò xo, nắp, vỏ máy… Hầu hết các bộ phận này được hàn thông qua kỹ thuật hàn TIG hoặc MIG.

Thành phần kết cấu cơ thể
Các công ty ô tô sử dụng phương pháp hàn để nối các bộ phận cấu trúc của thân xe lại với nhau, chẳng hạn như khung và khung. Những bộ phận này thường được làm bằng thép dày hơn và hàn TIG thường được sử dụng để hàn chúng lại với nhau.

Ngoài ra, hàn còn được sử dụng trong sản xuất liền mạch ít bình nhiên liệu hơn, gắn các tấm thân xe, bộ tản nhiệt và cản xe. Hầu hết các hoạt động sản xuất này đều liên quan đến kỹ thuật điểm kháng cự. Như đã đề cập trước đó, một chiếc ô tô bình thường có khoảng 5000 điểm hàn ở nhiều vị trí.

Xe điện (EV)
Số lượng xe điện ngày càng tăng trên đường là dấu hiệu cho thấy xu hướng điện khí hóa động cơ hiện nay. Những chiếc xe này cần hàn các bộ phận động cơ như đầu nối hệ thống truyền động và chân stato. Ngoài ra, tạo ra một tế bào pin, nối các tế bào lại với nhau để tạo thành một mô-đun hoặc gói và kết nối các mô-đun với nhau để tạo thành một cụm pin hoàn chỉnh; tất cả đều liên quan đến hàn. Trong xe điện, công nghệ phổ biến là hàn laser.

Tạo và sửa chữa
Ngoài việc sử dụng hàn trong sản xuất ô tô, thợ hàn còn sử dụng nó để sửa chữa các bộ phận bị nứt hoặc hư hỏng, cũng như tạo ra các bộ phận tùy chỉnh. Về mặt sửa chữa và bảo trì, người ta sẽ tìm thấy bốn trường hợp sử dụng hàn.

Khung hoặc chắn bùn: Đây là trường hợp sử dụng phổ biến của hàn. Trong các cửa hàng ô tô, thợ cơ khí sử dụng mối hàn để sửa chữa những hư hỏng do va chạm. Nó cũng được sử dụng để tăng thêm sức mạnh và sự hỗ trợ ở những nơi trước đây chưa từng tồn tại. Ví dụ: nếu khung ô tô của bạn bị cong trong một vụ tai nạn, bạn có thể cân nhắc việc làm thẳng nó bằng cách nhờ ai đó hàn các mảnh mới.

Ứng dụng ống xả: Trong một số trường hợp, hàn được sử dụng để sửa chữa hoặc thay thế hệ thống ống xả. Đây là trường hợp sử dụng phổ biến của thợ hàn vì hệ thống ống xả thường được làm bằng kim loại rất mỏng, không đủ bền để chịu được áp lực khi lái xe thường xuyên. Thứ hai, hệ thống ống xả dễ bị rỉ sét, ăn mòn. Nếu bạn có một đường ống bị rò rỉ cần sửa chữa, bạn có thể cân nhắc việc hàn nó lại thay vì thay thế hoàn toàn.

Ứng dụng bánh xe: Bánh xe là một ứng dụng phổ biến khác của hàn. Ví dụ: nếu một bánh xe bị cong không đúng hình dạng trong một vụ tai nạn thì nó có thể không còn vừa khít với ô tô của bạn nữa. Trong trường hợp đó, bạn có thể cân nhắc việc làm thẳng nó bằng cách hàn. Do đó, bạn không cần phải thay toàn bộ bánh xe, điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài.

Các bộ phận sau bán trên thị trường: Một ứng dụng hàn khác trong ngành sửa chữa ô tô là tạo ra các bộ phận sau bán trên thị trường như cản bên ngoài, bình xăng và bộ tản nhiệt. Thợ hàn xây dựng các bộ phận này bằng cách sử dụng các kỹ thuật hàn nhôm khác nhau.

Lời khuyên khi hàn tấm kim loại ô tô
Bạn đang có ý định khôi phục lại chiếc xe cũ của mình? Nếu vậy, hãy ghi nhớ một số mẹo sau khi hàn tấm kim loại ô tô.

Mang tất cả các thiết bị an toàn
An toàn nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Khi hàn các bộ phận ô tô, hãy đeo tất cả các thiết bị an toàn như găng tay, kính bảo hộ và mũ bảo hiểm. Đừng bỏ qua bất kỳ điều nào trong số này. Tiếp xúc với một mảnh kim loại nhỏ cũng có thể làm hỏng mắt và da của bạn.

Làm sạch bề mặt hàn
Điều quan trọng là phải làm việc trên bề mặt sạch sẽ để các mối hàn không bị ảnh hưởng. Nếu bụi bẩn hoặc dầu mỡ dính vào kim loại trong quá trình hàn thì điều này có thể gây ra vấn đề cho thành phẩm của bạn. Một cách tốt để ngăn chặn điều này xảy ra là dùng bàn chải để loại bỏ hết bụi bẩn và dầu mỡ trước khi bắt đầu.

Sử dụng cài đặt nguồn điện thấp
Vì các tấm kim loại của ô tô khá mỏng nên có khả năng bạn sẽ tạo ra một lỗ trên tấm kim loại nếu bạn đặt máy hàn ở chế độ công suất cao. Đó là lý do tại sao nên bắt đầu thợ hàn với cài đặt công suất thấp hơn.

Chọn vật liệu phụ phù hợp
Chọn kim loại phụ phù hợp với đặc tính cơ học của mẫu vật của bạn. Chất độn phải dày hơn tấm kim loại mà nó phủ lên. Ví dụ, chất độn có độ dày 0,6 mm là lựa chọn lý tưởng để hàn tấm kim loại mỏng 1 mm.
Sử dụng kim loại phụ phù hợp sẽ giảm nguy cơ xảy ra ăn mòn, nứt và các vấn đề hàn khác.

Sử dụng kỹ thuật hàn bỏ qua
Nhiệt phân bổ không đều làm biến dạng và cong vênh các bộ phận lắp ráp. Để tránh cong vênh, hãy cố gắng truyền nhiệt càng đều càng tốt. Phương pháp hàn gián đoạn hoặc hàn khâu, được gọi là hàn bỏ qua, có thể giúp thực hiện được điều này.

Quá trình hàn bỏ qua sử dụng một chuỗi các mũi khâu hoặc các mối hàn ngắn tại các điểm quan trọng để cố định tấm kim loại mỏng. Sau khi để nguội vài phút, thợ hàn TIG có thể hàn những điểm bị bỏ sót.

Làm việc với dây có đường kính nhỏ
Trong hàn MIG, sử dụng các điện cực dây rắn có đường kính thấp nhất hiện có. Dây càng nhỏ thì khả năng kiểm soát của thợ hàn càng lớn.

Tương tự, dây nhỏ hơn cần ít năng lượng hơn để tan chảy. Kết quả là có ít vấn đề hơn với tình trạng quá nóng.

Thợ hàn ô tô khuyên dùng dây 0,023 hoặc 0,024 inch cho tấm đo nhẹ. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc trên các tấm kim loại nặng hoặc khổ 18, dây 0,030 inch có thể thích hợp hơn.

Thanh đỡ/thanh làm lạnh kẹp
Giữ khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiệt tiếp xúc với tấm lót hoặc thanh làm mát để đẩy nhanh quá trình tản nhiệt. Thợ hàn có thể chỉ cần buộc một thanh kim loại (thường là đồng hoặc nhôm) vào phôi để truyền nhiệt nhanh.

Tương lai của hàn ô tô
Robotics và tự động hóa đã được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Công nghiệp 4.0 là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của sản xuất. Nó là sự kết hợp của nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm Internet of Things, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Công nghiệp 4.0 sẽ cho phép tùy chỉnh hàng loạt các bộ phận ô tô. Điều này có nghĩa là mỗi chiếc xe có thể được chế tạo theo nhu cầu và mong muốn cụ thể của khách hàng.

Hàn là một phần thiết yếu của ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất và kỹ thuật viên sử dụng nó để nối các bộ phận ô tô cũng như để sửa chữa và bảo trì chúng. Robotics, tự động hóa và Công nghiệp 4.0 là tương lai của ngành hàn ô tô. Những công nghệ này sẽ cho phép tùy chỉnh hàng loạt các bộ phận xe hơi.
 

Đang xem: Hàn ô tô: Kỹ thuật & Lời khuyên cho tấm kim loại ô tô