Cách để giảm sự bắn tóe, giảm xỉ trong hàn

Cách để giảm sự bắn tóe, giảm xỉ trong hàn

Tia hàn không chỉ gây mất thẩm mỹ về mặt thị giác mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động hàn. Trong hầu hết các trường hợp, vết loang phải được loại bỏ để vượt qua quá trình kiểm tra chất lượng của công ty. Các công ty cũng phải tính đến chi phí mua thiết bị mài và chất mài mòn để loại bỏ vết bắn, cũng như việc bảo trì và các rủi ro an toàn liên quan khi sử dụng máy mài.

Hợp chất chống bắn tóe có thể ngăn chặn vết bắn tích tụ trên một bộ phận; tuy nhiên, nó phải là phương sách cuối cùng. Hợp chất chống bắn tung tóe làm tăng thêm chi phí vận hành và có khả năng gây ra các khuyết tật trong mối hàn như độ xốp. Nó cũng nổi tiếng là lộn xộn và có thể dính vào thiết bị, dụng cụ và sàn nhà, gây nguy cơ trượt ngã.

Có một số cách để giảm hiện tượng bắn tóe, giảm xỉ giúp mang lại mối hàn đẹp hơn và hiệu quả cao hơn mà không cần sử dụng hợp chất chống bắn tóe.

Số 1: Điều chỉnh các thông số dây và mối hàn. Đường kính của dây được sử dụng, cùng với các cài đặt nguồn điện — đặc biệt là điện áp — tác động đến việc tạo ra vết loang.

Ví dụ, dây có đường kính lớn hơn hoạt động ở thông số hàn thấp hơn hoặc lạnh hơn (điện áp thấp hơn) có xu hướng tạo ra mức độ bắn tóe cao hơn. Trong tình huống này, sự kết hợp giữa loại dây và kích thước dây, cùng với các thông số hàn tương ứng nhất định, sẽ hoạt động ở chế độ truyền ngắn mạch. Ở chế độ này, dây hàn tạo ra tiếp xúc điện khi nó chạm vào vật liệu cơ bản nhiều lần trong một giây. Hoặc sự kết hợp có thể chuyển sang chế độ truyền hình cầu, làm cho các giọt kim loại mối hàn lớn (lớn hơn đường kính dây) truyền qua hồ quang. Cả hai đều có thể gây ra hiện tượng văng tung tóe.

Khi hàn với cài đặt nhỏ hơn lý tưởng với dây lớn hơn, có thể có ích nếu giảm kích thước nhỏ hơn - ví dụ: từ dây 0,045 xuống 0,035 inch. Dây nhỏ hơn với các cài đặt tối ưu hơn cho phép chế độ truyền phun phun các giọt kim loại hàn nhỏ qua hồ quang. Kết quả là một vòng cung mượt mà hơn làm giảm sự bắn tung tóe.

Việc lựa chọn khí bảo vệ cũng ảnh hưởng đến khả năng đạt được chế độ truyền phun trơn tru. Khi hàn dây đặc cần sử dụng tối thiểu 85% argon trong hỗn hợp khí bảo vệ. Dây dạng ống, giống như dây có lõi kim loại, yêu cầu tối thiểu 75% argon với lượng CO2 cân bằng. Có sự cân bằng với mức argon cao hơn; chúng tạo ra sự thâm nhập khớp sâu, hẹp và có thể kém ổn định hơn so với thâm nhập khớp rộng hơn. Hoạt động hàn sẽ cần phải xác định xem liệu đó có phải là vấn đề và yếu tố chi phí hơn là xử lý vết loang hay không.

Số 2: Tránh quy mô nhà máy khi có thể. 

Sự hiện diện của vảy cán hoặc vảy là vấn đề thường gặp trong hoạt động hàn. Bề mặt bong tróc này được tìm thấy trên thép cán nóng được tạo thành từ các oxit sắt hỗn hợp và tan chảy ở nhiệt độ cao hơn kim loại cơ bản thực tế, về cơ bản ngăn chặn dòng điện tới hồ quang trong quá trình hàn. Kết quả là cặn hàn nguội hơn có xu hướng “bóng lên”, trái ngược với việc làm ướt một cách trơn tru và gây ra vết hàn.

Khi có thể, hãy hàn trên vật liệu nền không có cặn. Điều này có thể đạt được bằng cách mua tấm đã được làm sạch hoặc bằng cách mài sạch vảy máy nghiền bằng máy mài hoặc đĩa lật. Cả hai đều làm tăng thêm chi phí cho hoạt động hàn nhưng có thể giúp tránh thời gian ngừng hoạt động để loại bỏ vết loang.

Nếu không thể hàn trên vật liệu không có cặn, hãy đảm bảo nối đất nguồn điện chắc chắn trên bề mặt sạch sẽ. Việc nối đất trên quy mô có thể gây ra sự gián đoạn khi khởi động hồ quang dẫn đến bắn tung tóe. Sử dụng một số kim loại phụ nhất định, chẳng hạn như dây có lõi kim loại, cũng có thể giúp giảm thiểu các vấn đề với vảy cán và vết bắn tung tóe.

Số 3: Hãy xem xét dây có lõi kim loại. 

Khi có thể và thích hợp cho ứng dụng hàn, việc chuyển đổi từ dây đặc sang dây có lõi kim loại là một cách tốt để kiểm soát mức độ bắn tóe. Ngược lại với dây đặc có tiết diện chắc chắn, dây lõi kim loại có dạng ống và chứa đầy bột kim loại, hợp kim và chất ổn định hồ quang. Những dây này truyền dòng điện qua vỏ kim loại bên ngoài, tạo ra một vòng cung hình nón rộng hơn để có đường thâm nhập rộng hơn mà ít hoặc không bị bắn tung tóe.

Dây lõi kim loại cũng hoạt động ở chế độ chuyển phun được mô tả trước đó và có thể hàn tốt qua quy mô cán mà không cần làm sạch trước. Một lần nữa, sự kết hợp làm giảm cơ hội bắn tung tóe.

Số 4: Thực hiện đúng quy trình đào tạo thợ hàn và các phương pháp hay nhất. 

Những thợ hàn kém tay nghề hơn thường có thể tạo ra các mối hàn có nhiều vết bắn tung tóe hơn. Giống như bất kỳ phần nào của hoạt động hàn, việc đào tạo thợ hàn và tuân theo một số phương pháp thực hành tốt nhất là điều quan trọng.

Sử dụng góc làm việc và góc di chuyển thích hợp dựa trên ứng dụng, loại dây và cấu hình mối nối, cũng như duy trì đầu tiếp xúc thích hợp cũng có thể làm giảm sự bắn tung tóe và cần được đưa vào các chương trình đào tạo cho thợ hàn mới.

Ngoài ra, sử dụng vật tư tiêu hao phù hợp và thay thế chúng khi cần thiết có thể giúp giảm vết bắn tung tóe.

Số 5: Sử dụng hàn MIG xung. 

Nếu hoạt động hàn có nguồn điện có khả năng hàn MIG xung hoặc có thể mua một nguồn điện thì dạng sóng mà nó cung cấp có thể giúp giảm sự bắn tóe. Hàn MIG xung hoạt động bằng cách chuyển đổi giữa dòng điện nền cao và dòng nền thấp khoảng 30 đến 400 lần mỗi giây. Khi công tắc xảy ra, một giọt dây bị đứt ra khi dòng điện đạt cực đại và bị đẩy vào bể hàn. Hồ quang nền có nhiệm vụ duy trì hồ quang trong quá trình này, nhưng ở nhiệt lượng đầu vào thấp ngăn cản sự chuyển dịch kim loại xảy ra.

Hàn MIG xung kết hợp tốt với dây đặc và dây có lõi kim loại để giảm bắn tóe và giúp hàn lệch vị trí. Bởi vì dây lõi kim loại tạo ra ít hoặc không có vết bắn tóe nên lợi ích của việc giảm vết bắn sẽ rõ ràng hơn khi sử dụng hàn MIG xung với dây đặc.

Hàn MIG xung cũng tương đối dễ dàng đối với những thợ hàn mới học, đây là một lợi ích bổ sung để tạo ra các mối hàn ổn định với độ bắn tóe thấp và quy trình này thường có thể hàn qua quy mô nhà máy.

Hỗ trợ năng suất, chất lượng và tiết kiệm chi phí

Thực hiện các bước để giảm vết hàn có thể giúp các công ty hợp lý hóa quy trình hàn và hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với các ứng dụng yêu cầu các bộ phận phải được sơn. Bằng cách giảm bớt hoặc loại bỏ tia bắn tung tóe, chi tiết có thể được di chuyển nhanh hơn vào phần đó của hoạt động hàn. Giảm sự bắn tóe cũng có thể hỗ trợ chất lượng mối hàn, tăng năng suất và giảm thiểu chi phí không cần thiết.

Panasonic là một trong những thương hiệu nổi tiếng sản xuất máy hàn chất lượng cao, xin giới thiệu tới các bạn các loại máy hàn giảm bắn tóe, giảm xỉ của Panasonic mà bạn có thể quan tâm:

Máy hàn TIG Panasonic: Các dòng máy hàn TIG của Panasonic thường được trang bị các tính năng giảm bắn tóe như chức năng Pulse Control để điều chỉnh dòng điện hàn và tần số pulsed. Điều này giúp giảm bớt nguy cơ tạo ra tóe, đặc biệt là khi làm việc trên các vật liệu nhạy cảm như thép không gỉ.

Máy hàn MIG/MAG Panasonic: Máy hàn MIG/MAG của Panasonic cũng thường được thiết kế với các tính năng giảm bắn tóe như chức năng chọn dòng điện hàn và tốc độ dây hàn có thể được điều chỉnh linh hoạt. Điều này giúp kiểm soát quá trình hàn và giảm nguy cơ bắn tóe.

Đang xem: Cách để giảm sự bắn tóe, giảm xỉ trong hàn