Hotline: 1800.234.526 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Kinh nghiệm chọn máy hàn điện tử phù hợp

Kinh nghiệm chọn máy hàn điện tử phù hợp

Bạn đang bắt đầu tìm hiểu về ngành hàn? Bạn đang phân vân không biết lựa chọn máy hàn với những yếu tố nào, giá cả ra sao? Trong bài viết này, WELDTEC sẽ giải đáp các thắc mắc và giúp bạn lựa chọn được những máy hàn phù hợp.

Dưới đây là một số yếu tố, WELDTEC cho là quan trọng trước khi quyết định mua một máy hàn điện tử cho riêng mình.

+ Giá thành máy hàn
Các dòng sản phẩm máy hàn điện tử hiện nay rất đa dạng, vì thế dải giá thành của các máy hàn cũng trải rộng: Từ những máy hàn có giá bình dân 1-2 triệu đồng, đến những sản phẩm cao cấp với trị giá 60-70 triệu đồng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề, các sản phẩm máy hàn điện tử có trị giá 2-5 triệu đồng đang rất được ưa chuộng. Đặc điểm nổi trội của phân khúc giá của các sản phẩm này là giá rẻ, mẫu mã đẹp, tương đối chắc chắn, đáp ứng cơ bản các yêu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, chính vì giá rẻ và thiết kế đơn giản nên có những nhu cầu của người sử dụng chưa được đáp ứng.

+ Phân loại dựa vào phương pháp hàn
Có khá nhiều cách phân loại các máy hàn điện tử: Có thể là phân loại theo giá thành, nhu cầu sử dụng, hãng sản xuất. Hiện nay cách phân loại thông thường vẫn là về tính chất và phương pháp hàn. 3 phương pháp hàn truyền thống bao gồm: phương pháp hàn TIG, MIG và MAG. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm riêng và nhược điểm khác nhau, có thể xem xét về đặc điểm của các phương pháp trên và đưa ra lựa chọn mua máy hàn thích hợp.
- Phương pháp hàn điện tử hàn TIG: Phương pháp hàn TIG áp dụng đối với một số kim loại sau đây: nhôm, magie, thép, các hợp kim thép không gỉ hoặc gang. Khi hoạt động hàn, hồ quang phát ra là kết quả được hình thành giữa điện cực Volfram và phôi hàn.
- Phương pháp hàn điện tử hàn MIG: Phương pháp hàn MIG hay còn gọi là phương pháp hàn dây hay hàn CO2 . Trong phương pháp này, máy hàn sử dụng phương pháp hàn có hồ quang ở môi trường có khí bảo vệ. Hàn MIG sử dụng trong các trường hợp cần gia công các kết cấu thép hợp kim cứng như nhôm, niken hay đồng.
- Phương pháp hàn điện tử hàn MAG: Phương pháp hàn MAG (hàn bán tự động), là phương pháp hàn mà khi đó điện cực nóng chảy với môi trườngbảo vệ có khí CO2 và thường sử dụng trong các kết cấu thép có hàm lượng Cácbon thấp.

+ Cường độ dòng hàn
Khi nhắc tới máy hàn, người ta quan tâm tới một số yếu tố như: dòng hàn, thời gian đặt, thời gian ra khí, loại khí đi kèm. Nhưng yếu tố nổi bật quyết định tới chất lượng mối hàn, độ ổn định là cường độ dòng hàn. Những dòng máy hàn mini thường có dải cường độ dao động trong khoảng từ 160-250A (220V), trong khi đó những máy hàn có cuờng độ dòng hàn dao động trong khoảng từ 250-500A (380V).

+ Kích thước que hàn
Khi đã chọn cường độ dòng hàn, người thợ hàn cần chọn các que hàn phù hợp, kích thước que hàn phụ thuộc vào cường độ dòng hàn. Dưới đây là một số ví dụ mà WELDTEC tổng hợp được, mời các bạn tham khảo:

Khoảng dòng hànĐường kính que hàn
20-60A1mm
60-84A1,6mm
60-100A 2mm
80-120A 2,5mm
100-150A3,2mm
140-180A 4mm
180-220A5mm

+ Công suất
Tuỳ vào mục đích và tần suất sử dụng, các khách hàng có thể chọn mua các dòng sản phẩm máy hàn khác nhau, trong trường hợp các cá nhân có nhu cầu sử dụng máy hàn ít và tần suất không thường xuyên thì lựa chọn một máy hàn có công suất 3-5KVA là phù hợp. Ngược lại với các máy chuyên dụng thì với tần suất sử dụng nhiều và liên tục thì phải chọn những máy hàn có công suất lớn trên 5KVA.

Đang xem: Kinh nghiệm chọn máy hàn điện tử phù hợp